Hạt chia được ưa chuộng bởi thành phần dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời như: hỗ trợ giảm cân, duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh, bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể, bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh tim mạch và vô vàn những công dụng đáng quý khác sẽ được đề cập ngay trong bài viết dưới đây.

Hạt chia là gì?

Thực chất, hạt chia (hay chia seed) là hạt của một giống cây thuộc họ bạc hà xuất hiện rất nhiều ở khu vực nam Mexico, Bolivia và Guatemala.

Bề ngoài tuy nhỏ bé nhưng bên trong hạt chứa đựng nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá, cụ thể là axit béo omega-3, cùng hàm lượng cao chất chống oxy hóa, magiê, kẽm, sắt, canxi và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể.

Dinh dưỡng có trong 100gram hạt Chia

Nhờ hàm lượng cao các chất dinh dưỡng mà sử dụng hạt chia mang lại những ích lợi sau:

1. Giúp giải độc cho cơ thể

Hạt chia có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa nên đây cũng là nguồn giúp loại bỏ chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Hợp chất chống viêm trong hạt cũng giúp ngăn ngừa và phục hồi các tế bào bị tổn thương. Do đó, các tế bào ít bị hư hỏng trong khi lượng độc tố từ cơ thể được thải ra ngoài hiệu quả sẽ giúp sức khỏe tổng thể của bạn cải thiện đáng kể.

2. Giảm cholesterol

Hạt chia được xem như một phương thuốc tự nhiên hữu hiệu dành cho những người đang gặp tình trạng có lượng cholesterol trong máu tăng cao do có chứa một lượng lớn chất xơ và omega-3 giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

3. Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 tìm thấy trong hạt chia làm giảm nguy cơ mắc chứng huyết khối và chứng rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến tình trạng đau tim, suy tim, đột quỵ hoặc các vấn đề liên quan đến tim mạch khác.

Axit béo omega-3 làm giảm viêm, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ sức khỏe nói chung nhưng chế độ ăn uống của bạn đôi khi lại không cung cấp đủ thành phần này. Vì vậy, hãy thường xuyên sử dụng hạt chia trong các bữa ăn để bổ sung lượng omega-3 cho cơ thể nhằm ổn định huyết áp và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

4. Có lợi cho tiêu hoá

Hạt chia tự nhiên chứa 37% chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan, còn lại là chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt chia giúp kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn. Các hoạt động của đường ruột diễn ra dễ dàng hơn, loại bỏ các cholesterol bị dính lại ở thành ruột, loại bỏ các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên.

5. Giúp xương chắc khoẻ hơn

Lượng canxi có trong hạt chia có thể sánh ngang với sữa. Do vậy, việc sử dụng thực phẩm này hàng ngày là cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của xương. Theo thống kê, 100g hạt chia chứa 631mg canxi chiếm khoảng 63% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

Đặc biệt, trong loại hạt nhỏ bé này còn có chứa nhiều hợp chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn. Vitamin D là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể tổng hợp canxi. Ngoài ra, hạt chia còn chứa boron giúp chuyển hóa canxi, magiê, mangan, phốt pho giúp phát triển nền xương, xương và cơ bắp; giảm nguy cơ viêm khớp và biến chứng khác có thể xuất phát từ yếu xương.

6. Giảm nguy cơ tiểu đường

Hạt chia khi tiếp xúc với nước sẽ tạo thành một lớp gel mềm và khi vào trong cơ thể, lớp gel này sẽ giúp bao tử hấp thụ đường chậm từ đó làm giảm chỉ số đường huyết Glycemic Index, đảm bảo mức glucose máu ổn định.

Thành phần chất xơ cao chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2, giúp làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn. Chế độ ăn nhiều chất xơ không chỉ ngăn ngừa bệnh tiểu đường mà còn giúp việc điều trị bệnh được dễ dàng hơn.

7. Làm chậm quá trình lão hoá

Chính lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong hạt chia sẽ giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào.Lượng chất chống oxy hóa trong 100g hạt chia cung cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày có khả năng làm trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Một khi các gốc tự do gây hại bị ngăn chặn thì quá trình lão hóa sẽ bị hạn chế, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.

Đặc biệt, hàm lượng protein cao cũng giúp ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay sạm da; giúp cho mái tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

8. Hỗ trợ giảm cân

Bánh Yến Mạch giúp giảm cân hiệu quả

Những loại thực phẩm giàu chất xơ như hạt chia có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Lý do vì hạt này có khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần so với trọng lượng của nó. Vì thế, trước mỗi bữa ăn, nếu bạn uống một cốc nước hạt chia sẽ giúp tạo cảm giác no lâu. Hơn nữa, hạt chia còn hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể diễn ra nhanh chóng.

Gợi ý món ngon từ hạt chia

Từ món ăn mặn cho đến món tráng miệng, chúng ta đều có thể thêm hạt chia vào để tăng thêm phần dinh dưỡng, đẹp mắt, ngon miệng cho món ăn. Các bạn có thể tham khảo một số món như:

1. Hạt Chia nấu canh: Hạt Chia có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể lại không làm mất đi mùi vị của món ăn. Bạn có thể sử dụng 3-4 muỗng cà phê hạt Chia cho vào nấu chung các món canh rau củ quả, có thể nấu chung với thịt hoặc các món canh khác đều được.

2. Hạt Chia nấu cháo, nấu súp: Sau khi nấu cháo, súp, bạn cho thêm 2-3 muỗng canh hạt CHIA vào và ăn như bình thường. Lưu ý, nêm nếm gia vị vừa đủ, không sử dụng quá nhiều muối, hạt nêm sẽ dễ khiến cơ thể tích nước.

3. Nước Detox hạt chia: Ngâm lá bạc hà và hoa quả tươi trong nước lọc khoảng 3-4h, cho thêm 2 muỗng hạt chia đợi hạt ngậm nước là đã hoàn thành món đồ uống thanh lọc cơ thể tuyệt ngon cho cả ngày. Bạn có thể để nước detox trong ngăn mát tủ lạnh để thức uống ngon miệng hơn.

4. Trứng chiên hạt Chia: Cho trứng cùng chút rau hẹ hoặc bina thái nhuyễn, thêm 2 muỗng hạt chia đánh tan đều rồi đem chiên.

5. Thịt nướng hạt Chia: Trộn vài muỗng hạt chia vào nước sốt ướp thịt và quét lên thịt trước khi nướng. Lưu ý, để giảm cân hiệu quả nên ăn nhiều ức gà và cá, hạn chế thịt heo và bò bởi chúng chứa nhiều cholesterol và khó hấp thu hơn.

6. Nước lọc hạt Chia: Cách dễ dàng và nhanh nhất để có thức uống này là cho 1 muỗng hạt chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30 đến 60 giây. Sau khi khuấy, chia hấp thu nước và mềm ra, lúc này bạn có thể uống. Làm tương tự với bất kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước trái cây ép (loại ít hay không đường).

7. Sinh tố hạt Chia: Cho 1-2 muỗng hạt chia vào ly sinh tố, trộn đều, để 15 phút rồi thêm đá bào và mình đã xơi được rồi đấy. Thay sữa đặc bằng sữa tươi không đường.

8. Sữa chua hạt Chia: Chuẩn bị 1 ly sữa chua không đường (hoặc ít đường), 1 muỗng hạt chia, mật ong.Rắc 1 muỗng hạt chia lên sữa chua, cho thêm một muỗng café mật ong. Dùng muỗng quậy hỗn hợp này lên cho đều và thưởng thức.

9. Nước chanh hạt Chia: Chuẩn bị 1 chén nước nhỏ, hạt chia, 1 trái chanh, đường. Cho 1 muỗng canh hạt chia vào chén nước. Sau đó dùng muỗng khuấy nhẹ nhàng để các hạt không dính lại với nhau. Để yên trong vòng 10 phút. Thêm 2 muỗng café nước chanh tươi và 2 thìa café đường, trộn đều và dùng.

10. Hạt Chia trộn salad: Bạn có thể làm sa lát với ức gà, sau đó cho thêm 2-3 muỗng canh hạt CHIA vào và ăn như bình thường. Không cho quá nhiều đường, gia vị và mayonaise vào sa lát vì sẽ làm giảm công dụng giảm cân.

11. Bánh hạt Chia: Xay hạt Chia (hoặc mua bột hạt Chia) trộn vào hỗn hợp bột mì, trứng, sữa… để làm bánh. Cho ít đường và dùng sữa không đường, bánh sẽ không bị ngấy và tốt cho sức khỏe. Các bạn cũng có thể tham khảo thêm Bánh Yến MạchBánh Biscotti có thành phần hạt chia được làm mới mỗi ngày tại Bếp An Trang nhé!

Bé nhỏ nhưng những lợi ích mà hạt chia mang lại thật không thể xem nhẹ. Với những chia sẻ trên đây, Bếp An Trang hy vọng sẽ mang tới những thông tin bổ ích giúp mọi người tận dụng được nguồn thực phẩm tuyệt vời này. Nếu có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào, các bạn hãy liên hệ ngay với Bếp An Trang nhé!

Bếp An Trang – Bếp của mẹ
Sản phẩm được làm bởi An Trang
Hotline: 088 622 88 87 | Facebook: Bếp An Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *